Thursday, August 30, 2012

Senator Tito Sotto Blasts His Detractors

source: mb.com.ph

MANILA, Philippines - In apparent retaliatory move, Senator Tito Sotto took a swipe at his detractors on social networking sites and newspapers.

In a privilege speech on Aug. 29, the beleaguered senator addressed the issue of plagiarism hurled against him after he delivered his controversial speech on Aug. 13 in which he tackled the hotly contested issue of Reproductive Health Bill.

The senator was accused of plagiarizing a part of his speech from a blogger after an entry on Filipino Freethinkers blog written by Alfredo Melgar surfaced on Aug. 15 entitled “Sotto’s Reckless Method of Legislation is Inexcusable.”

As claimed in the article, it appears that some part of the senator’s speech were believed to “have been copied entirely and almost word-for-word” from “How ‘The Pill’ Can Harm Your Child’s Future Health,” which was published online on Feb. 23, 2011 by Sarah Pope, “The Healthy Home Economist.”

Sotto’s defense

In his speech, the senator believed that “the act was not copyright infringement since the defense of Statutory Fair Use Section 184.1 of the RP Code and Fair Use, Section 185 RP Code, can be invoked.”

Addressing his detractors, he said, “Mr. President, Ginoong Pangulo, ‘yung pong naninira sa akin, humuhusga sa Facebook, Twitter, blog pati na rin po sa mga diyaryo, ito po ang masasabi ko. Kahit po mukha po akong walang pinag-aralan kung ikukumpara sa pinag-aralan nila o ako ay hindi kasing-dunong nila ang mahalaga po ay ‘yung ipinaglalaban ko. Malinis po ang hangarin ko na ipaglaban ang sanktidad ng buhay. Naniniwala ako na kahit kailan man ay walang kahit isa sa atin ang may karapatan na ipagkait itong mundo, itong mundo na ating ginagalawan. Ito po ay hindi sa atin. Ginoong Pangulo, naniniwala po ako matatalino po ang mga Pilipino.”

The senator claimed as reported on "24 Oras," Aug. 29, “Ako na po yata ang kauna-unahang senador ng Pilipinas na naging biktima ng cyber bullying.”

Lashing back at his detractors, Senator Sotto noted that, “Sabi nila, if you can’t kill the message, kill the messeger.”

“Wala akong narinig na sagot sa sa aking mga punang ibinato laban doon sa RH bill tulad ng mga susunod. Sabi ko na ang RH bill ay labag sa ating Saligang Batas na nagtatakda ng proteksyon sa mga batang hindi pa naipapanganak, na ang RH bill ay malaking gastos para sa bayan sa halip na magamit ito sa mga paaralan, hospital at mga gamot.”

The report said that there really is no plagiarism law in the country and explained that anyone who feels that his intellectual property has been disrespected can file a civil case.

With this, senate president Juan Ponce Enrile noted, “Dapat siguro ang isipin natin totoo ba ‘yung laman noong kinopya doon sa pinag-uusapan na issue.”

Open book

The controversial senator said the public knows almost everything about him, something which cannot be said about his detractors.

“Ia-adress ko po ito sa ating mga mahal na kababayan. Kilala po ninyo ako, eh. Ang buhay ko po open book. Kilala n’yo ang pinanggalingan ko. Kilala po ng karamihan sa ating mga kababayan kung sino ang asawa ko, kung sino ang mga anak ko, ilan ang mga anak ko, kung sino ‘yung mga kapatid ko, kung sino ang pamilya ko. Alam po nila lahat,” he said.

He noted that the public does not know anything about his critics, more so now that anyone can disguise himself on social networking sites.

“‘Yun pong mga naninira sa akin sa blog, sa Twitter, sa Facebook, sa diyaryo, kilala n’yo ba sila? Hindi, eh. Sa katunayan may mga account pang mga fake, eh, hindi po ba? So alam po nu’ng mga kababayan natin ‘yan, pati po ‘yung naninira sa diyaryo ang papel, eh, sobrang dudunong. Ang tanong, alam ba natin kung sino sila, matino ba sila, mabait ba sila, lasenggo ba sila, nanakit ba sila ng asawa. Hindi natin alam kung sino itong mga ito pero ang gagaling manira,” he laments.

“Ang panlaban ko po doon, ang mga kababayan natin kilala ako, eh,” he added.

Clown?

Senator Sotto likewise reacted on comments that he is a clown, somebody who should not be taken seriously.

“‘Yun nga pong aming programa sa telebisyon, ‘yung kasama po ang aking kapatid na si Vic (Sotto) at si Joey (de Leon) doon sa tinatawag pong ‘Eat! Bulaga’ na ngayon ay kinukuha na ng Indonesia, nagkaroon na ng franchise sa Indonesia, pati ‘yung partisipasyon ko doon (ay) pinipintasan nila at tinatawag pa akong payaso, clown daw.”

He then pointed out in his speech, “Mr. President, aba’y mas gusto ko na ‘yung nagpapatawa sa akin kaysa sa pagnanakawan ako, hindi po ba?”

He added, “Mas gusto ko nang maging payaso at pasayahin ang mga tao kesa sa kanila na nagsasabi ng masama laban sa kapwa.”

He related how his noontime show is able to help thousands of Filipinos, something that cannot be said about his critics.

“Eh doon po sa programang ‘Eat! Bulaga,’ daan-daan ang tinutulungan noon araw-araw. Libo-libo, milyon-milyon ang tumatangkilik samantalang itong mga tumutuligsa at namimintas sa akin, ilan kaya ang natulungan na nila, kung meron man? Marami na silang nasiraan, ‘yan sigurado ako, marami na silang hinusgahan.

“Okay lang po sa akin ‘yung marurunong na tao, saludo po ako sa kanila. Ang nakakatakot po ay ‘yung akala ay marunong sila. ‘Yun ho ang danger…at ang alam lang ay manira sa kapwa. Eh, ano pa naman ang magagawa natin, Ginoong Pangulo, eh, kundi…” he trailed off.

He said that he’s not about to ruin his detractors’ reputation as “hindi ko naman gawain na pareho nilang manira din so pinagtatanggol ko lang ang aking sarili.”

Rather than criticize his detractors, the senator simply said, “Ipagdadasal ko na lang sila. Ipagdadasal ko sila na kapag dumating ang panahon, ang takdang panahon na kinuha na sila ni Lord sana ay huwag silang tanungin ni Lord, ‘Ilan bang tao ang siniraan mo?’ Ilan bang tao ang hinusgahan mo?' Mahihirapan silang sagutin ‘yan.”

Poem on plagiarism

Capping his speech, the senator shared two paragraphs about copying that's written by “Eat! Bulaga” co-host Joey de Leon.

“Bilang pang wakas, nais ko pong basahin ang last two paragraphs ng isang tula tungkol sa issue ng pagkokopya dahil pangongopya raw ‘yung ginagawa natin pati raw ‘yung mga ibang senador na nagkukuha ng ibang bill, ganyan, ‘pag may kino-quote tayo, pangongopya daw ‘yun at dapat daw ‘yun ay may attribution at kung anu-ano,” he said.

He pointed out that, “Kapag ginawa natin ‘yan, lahat ng kakanta ng ‘Magkaisa,’ lahat ng kakanta ng ‘Balatkayo,’ lahat ng kakanta ng kanta ng VST & Co., ‘pag hindi ho sinabi na ako ang composer, puwede pong i-charge ng plagiarism kung maniniwala tayo sa kanila, kung tama ‘yung iniisip nila, ano ha.”

He went on to share a poem by Joey, which he said will come out on Sunday on the latter's column in a national broadsheet.

“Natutuwa lang po ako sa last two paragraphs kaya babanggitin ko sa inyo. Ito po ay tungkol sa pangongopya. Tula po ito so ‘yung last two paragraphs goes like this:

“Eh, di wala nang titingin sa katalo ko
Ipagbawal ang mga sumusunod sa uso
Mga impressionists ipakulong na ninyo
Pati na rin si Willie Nepomuceno

Ang masama lamang pagdating sa gayahan
Ay yung masasamang asal ang tularan
At kopyahin ang pera at lagda ninuman
At gayahin ang pilay at may kapansanan.”

Still addressing his detractors, he asked them to read Psalm 56, Psalm 63 and Psalm 64 of the Holy Bible.

Move to erase part of his speech

In ending his speech, he asked Senate President Juan Ponce Enrile to strike out a portion of his privilege speech delivered on Aug. 13.

“With the permission of the chamber, I move that the paragraph containing reference with the study of Dr. Natasha Campbell-McBride, which can be found in journal no. 8, page 162 dated August 13, 2012, be stricken off the record in order to lay rest to this matter at nang matigil na sila. So move, Mr. President.”

source: mb.com.ph

No comments:

Post a Comment